THỰC HIỆN CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH, NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHẨN ĐOÁN VÀ ĐIỀU TRỊ
02:14:00 | 25-08-2025

Ngay từ khi bắt đầu triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số, Đảng ủy, Ban Giám đốc đã xác định rõ tầm quan trọng của việc xây dựng một nền tảng công nghệ vững chắc làm tiền đề cho mọi hoạt động số hóa. Chính vì vậy, việc nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin đồng bộ được đặt lên hàng đầu, nhằm đảm bảo tốc độ truyền tải dữ liệu nhanh, ổn định và an toàn. Bệnh viện tích cực cải tạo, tối ưu lại hệ thống đường truyền mạng, bổ sung các lớp bảo mật chặt chẽ để phòng tránh nguy cơ xâm nhập từ bên ngoài. Hệ thống máy chủ cũng được đầu tư mạnh mẽ với cấu hình tiên tiến, áp dụng công nghệ ảo hóa và dự phòng dữ liệu đa lớp nhằm bảo vệ an toàn tuyệt đối cho các thông tin quan trọng của đơn vị. Bệnh viện chú trọng đến việc xây dựng nguồn nhân lực có trình độ công nghệ cao. Các lớp tập huấn, đào tạo kỹ năng sử dụng phần mềm, bảo mật thông tin đã được tổ chức đều đặn, bài bản. Nhờ đó, cán bộ, nhân viên trong Bệnh viện đã từng bước làm chủ công nghệ, trở thành những “Chiến sĩ số năng động, có khả năng vận dụng linh hoạt các trang thiết bị công nghệ vào nhiệm vụ chuyên môn, góp phần nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn và chỉ huy điều hành.

Cùng với đó, việc mở rộng phủ sóng wifi toàn diện trong Bệnh viện từ khu vực làm việc, phòng họp, phòng khám bệnh và các khoa ban đã tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, nhân viên dễ dàng tiếp cận và ứng dụng các công nghệ số trong công việc cũng như học tập. Không chỉ chú trọng về kỹ thuật, Bệnh viện chủ động triển khai số hóa các quy trình quản lý, điều hành truyền thống vốn nặng nề về giấy tờ và thủ tục. Các phần mềm quản lý văn bản điện tử, điều hành lịch công tác, phần mềm giao việc và theo dõi tiến độ công việc được ứng dụng rộng rãi, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, rút ngắn thời gian xử lý công việc được thực hiện nhanh chóng, chính xác và minh bạch hơn rất nhiều.

Nhằm tối ưu hóa và tự động hóa ngay từ khâu đăng ký khám bệnh, Bệnh viện sử dụng ứng dụng đặt lịch khám online, người bệnh đến khám bệnh không phải trực tiếp đăng ký khám, giúp cho việc đăng ký khám, chữa bệnh được thuận tiện hơn, giảm thời gian chờ đợi, giảm thủ tục hành chính, đảm bảo kết quả nhanh chóng và chính xác. Lợi ích lớn nhất của việc đặt lịch khám online là người bệnh không phải đến Bệnh viện để xếp hàng lấy số thứ tự, lựa chọn được khung giờ, từ đó người bệnh có thể hoàn toàn chủ động dự kiến thời gian tới lượt khám để tới khám. Bệnh viện triển khai quét mã QR để thanh toán các chi phí khám, chữa bệnh nhằm đảm bảo sự công khai, minh bạch các dịch vụ và chi phí khám chữa bệnh. Tại tất cả các phòng khám đã được trang bị màn hình hiển thị số thứ tự khám bệnh và loa gọi giúp người bệnh khi đến khám nhìn thấy công khai thứ tự của mình và chờ đến lượt vào khám một cách có thứ tự, văn minh, loại bỏ tâm lý chiếm chỗ, chen lấn.

Bên cạnh đó, Bệnh viện còn triển khai thẻ khám chữa bệnh thông minh tích hợp với thẻ ngân hàng, người bệnh có thể thanh toán tiền viện phí trực tiếp qua thẻ không cần phải thanh toán tiền mặt. Đặc biệt, mã số thẻ giúp lưu trữ hồ sơ sức khỏe của người bệnh qua các đợt khám, giúp mỗi người có thể tự theo dõi sức khỏe của mình và người thân. Với mục tiêu hiện đại hóa quy trình thăm khám, Bệnh viện còn triển khai đăng ký khám bệnh qua tổng đài, Fanpage hoặc Website Bệnh viện giúp người bệnh có thể chủ động lịch khám theo kế hoạch của bản thân.

Ứng dụng hệ thống “Lưu trữ và truyền tải hình ảnh” (PACS)

Ứng dụng PACS cũng là một trong những ứng dụng thông minh mà Bệnh viện đã triển khai, cho phép lữu trữ trực tuyến toàn bộ dữ liệu chẩn đoán hình ảnh: Chụp Xquang, chụp cắt lớp, chụp Cộng hưởng từ…không chỉ giúp bác sỹ và người bệnh theo dõi thông qua thiết bị thông minh mà còn giúp tiết kiệm chi phí in phim mỗi tháng. Hình ảnh chụp xong được lưu trữ ở dạng số hóa. Thông qua hệ thống mạng, các bác sỹ có thể xem được hình ảnh chụp tại phòng, tại khoa điều trị hay tham khảo bác sĩ tuyến trên về chẩn đoán bệnh, xem lại các hình ảnh của lần chụp chiếu trước mà không phải mang phim đi.

Triển khai “Hệ thống thông tin Bệnh viện” (HIS)

Nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, hướng đến sự hài lòng của người bệnh, phần mềm HIS đã sớm được triển khai trong toàn Bệnh viện. Đó là một hệ thống thông tin tổng thể, bao gồm quản lý tiếp nhận, quản lý khám bệnh, quản lý viện phí và bảo hiểm y tế…

Sử dụng phần mềm HIS giúp cung cấp thông tin khám, chữa bệnh thực hiện thống kê, báo cáo cho nội bộ bệnh viện và giúp các cơ quan quản lý cấp trên quản lý hoạt động khám chữa bệnh tại Bệnh viện, giám sát hoạt động thu chi, góp phần tích cực hạn chế thất thoát và lãng phí. Đặc biệt, hệ thống giúp Ban Giám đốc và cơ quan có thể nhanh chóng nắm chắc tình hình khám, chữa bệnh. Giám sát các hoạt động thu, chi và kiểm soát việc cấp phát thuốc, vật tư tiêu hao… Các thống kê, báo cáo được tổng hợp tự động bằng phần mềm, được lưu giữ, truyền tải có tính bảo mật cao, đảm bảo liên thông dữ liệu giữa các đầu mối, góp phần tích cực hạn chế thất thoát và lãng phí.

Sử dụng Bệnh án điện tử (ERM)

Triển khai Bệnh án điện tử là bước đột phá quan trọng về ứng dụng công nghệ thông tin để chuyển đổi số hóa ngành y tế. Việc triển khai này đem lại nhiều lợi ích to lớn cho người dân và nhân viên y tế trong công tác khám chữa bệnh. Bệnh viện Quân y 110 là một trong những bệnh viện đầu tiên trong toàn quân triển khai Bệnh án điện tử. Những biện pháp đó đã giúp đội ngũ thầy thuốc nâng cao năng lực chẩn đoán, điều trị và có nhiều thời gian tập trung vào công tác chuyên môn, chăm sóc, phục vụ người bệnh. Tạo được uy tín và thương hiệu Bệnh viện trên toàn tuyến. Xây dựng Bệnh viện thực sự chuyên nghiệp, hướng tới trở thành Bệnh viện thông minh, ngày càng phát triển trong sự nghiệp đổi mới của đất nước.

Triển khai tích hợp các phần mềm quản lý Bệnh viện His, Lis, Ris/Pacs và triển khai bệnh án điện tử, hệ thống vận chuyển mẫu; hệ thống họp thông minh, họp trực tuyến, báo cáo trên giao ban góp phần hiệu quả công tác điều hành; bố trí các Kiosk thông minh để tra cứu thông tin, đăng ký khám bệnh thuận lợi, quản lý cấp phát thuốc điện tử, mã vạch quản lý bệnh nhân chống nhầm lẫn trong điều trị; hệ thống quản lý tài chính, quản lý bệnh viện thông qua hệ thống chấm công xác định vân tay và camera giám sát bằng trí tuệ nhân tạo (AI).

Những kết quả đạt được trong công cuộc chuyển đổi số tại Bệnh viện Quân y 110 là minh chứng rõ nét cho sự quyết tâm và nỗ lực không ngừng Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện. Hệ thống mạng vận hành liên tục, ổn định với tỷ lệ sự cố giảm đáng kể; các phần mềm quản lý công việc giúp giảm lượng giấy tờ lưu trữ tới hơn 90%, tiết kiệm đáng kể thời gian và công sức cho cán bộ, nhân viên. Chuyển đổi số không chỉ đơn thuần là áp dụng công nghệ mà còn là sự chuyển biến sâu sắc trong tư duy, phương thức làm việc, là cuộc cách mạng về tổ chức và vận hành nhằm thích ứng với môi trường ngày càng phức tạp và biến động nhanh của thế giới. Những thành tựu đạt được chính là minh chứng cho tinh thần trách nhiệm, sự sáng tạo và khát vọng vươn lên không ngừng của từng cán bộ, nhân viên Bệnh viện Quân y 110.

Trung tướng Nguyễn Hồng Thái, Tư lệnh Quân khu 1 (hiện là Thượng tướng, UVTW Đảng, thứ thưởng Bộ Quốc phòng) thăm, kiểm tra hệ thống “Lưu trữ và truyền tải hình ảnh” và “Hệ thống thông tin Bệnh viện” tại Bệnh viện Quân y 110 (tháng 3 năm 2025)

Đồng chí thiếu tướng La Công Phương Bí thư Đảng uỷ, Chính uỷ

Quân khu 1 thăm, kiểm tra Bệnh viện Quân y 110 (tháng 5 năm 2025)

Thiếu tướng Đỗ Văn Tuấn, Phó Tư lệnh Quân khu 1 kiểm tra phòng chụp và can thiệp mạch của Bệnh viện Quân y 110 (tháng 4/2024)

Thiếu tướng GS.TS Nguyễn Trường Giang, Cục trưởng Cục Quân y, Tổng cục Hậu cần – Kỹ thuật, kiểm tra việc thực hiện Bệnh án điện tử tại Bệnh viện Quân y 110 (tháng 3/2025)